Tin tức

Da nhiễm Corticoid: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc khỏi 100%

Da nhiễm Corticoid: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc khỏi 100%

Phần lớn nguyên nhân da nhiễm Corticoid là do sử dụng mỹ phẩm không công bố thành phần, không rõ nguồn gốc, chứa nhiều thành phần Corticoid trong thời gian dài, gây tổn thương và phá hủy tế bào da. Vậy, dấu hiệu khi da nhiễm Corticoid là gì và cách chăm sóc ra sao? Cùng Shinviko Việt Nam tìm hiểu ngay!

Da nhiễm Corticoid

1. Da nhiễm Corticoid là bị gì?

Corticoid (hay Glucocorticoid) thực chất là thuốc kháng viêm, có công thức như hóc - môn do tuyến vỏ thượng thận của cơ thể sinh ra. Thuốc Corticoid với tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch… được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác nhau, mang lại hiệu quả cao nhưng đồng thời cũng tồn tại những tác dụng phụ không mong muốn.

Da nhiễm Corticoid (da bị tổn thương do sử dụng sản phẩm có chứa Corticoid) là tình trạng viêm da vì sử dụng thuốc bôi da, mỹ phẩm chứa Corticoid trong một thời gian dài. Biểu hiện viêm da do Corticoid: da đỏ ửng, bong tróc, teo da, nổi mụn viêm, nhiễm trùng… gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2. Nguyên nhân khiến da nhiễm Corticoid

Thuốc Corticoid có 2 cách dùng: (1) đường toàn thân bằng cách uống, tiêm và (2) tác dụng tại chỗ bằng cách bôi, xịt. Trong đó, cách dùng thứ 2 thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về da. Thuốc Corticoid có tác dụng rất nhanh, vì thế nhiều người không tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ, thường hay lạm dụng thuốc, dùng không đúng chỉ định, từ đó gây viêm da do Corticoid.

Da nhiễm Corticoid do dùng mỹ phẩm chứa Corticoid

Hiện nay, trên thị trường đang tràn lan các mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc,  trị mụn chứa Corticoid với hàm lượng rất cao. Với đặc tính bào mòn da và giữ nước, mỹ phẩm chứa Corticoid sẽ khiến da trở nên trắng sáng, mịn màng hơn chỉ sau vài ngày hoặc vài tuần.

Tuy nhiên, đây chính là biểu hiện rất tiêu cực. Càng về lâu dài, mỹ phẩm này sẽ làm da trở nên khô ráp, sẫm màu, hậu quả là da nhiễm bị Corticoid với các biến chứng nguy hiểm như viêm da, kích ứng, phù nề, nổi mụn…

3. Dấu hiệu nhận biết da nhiễm Corticoid

Da nhiễm Corticoid có thể nhận biết dựa theo 05 mức độ sau:

3.1. Mức độ 1

Sử dụng Corticoid thời gian ngắn với nồng độ thấp, da bị tổn thương ở mức độ khá nhẹ.  Ở mức độ này, bề mặt da bị nổi mẩn đỏ, ngứa râm ran và bong tróc.

Da nhiễm Corticoid mức độ 1

3.2. Mức độ 2

Da đã bắt đầu bị nhiễm độc, kèm theo đó là xuất hiện hiện tượng hoại tử. Những dấu hiệu nhận biết như: Da nổi bong bóng nước như bỏng, sau đó tổn thương lan rộng toàn bộ khuôn mặt. Bong bóng nước khi vỡ gây đau nhức và dễ mưng mủ. Nếu không điều trị kịp thời, lớp da sẽ bị tổn thương, sần đỏ kéo dài và có dấu hiệu thâm sạm sau khi các bong bóng nước khô.

3.3. Mức độ 3

Da sử dụng liên tục thuốc Corticoid ở nồng độ cao trong thời gian dài (từ 6 tháng trở lên) và gây ảnh hưởng sâu đến các hệ mao mạch dưới da. Da luôn ở tình trạng ửng đỏ, khô ráp, căng tức, nóng ran khi tiếp xúc nhiệt độ cao và phù nề do bị trữ nước trong da.

Da nhiễm Corticoid mức độ 3

3.4. Mức độ 4

Da ở mức độ 4 sẽ tiết dầu nhờn bất thường và bắt đầu phụ thuộc vào Corticoid. Khi ngưng dùng Corticoid một cách đột ngột, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất cân bằng nội tiết, từ đó kích thích tuyến nhờn hoạt động sinh ra dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn ồ ạt, sưng to và lan ra toàn bộ khuôn mặt.

Da nhiễm Corticoid mức độ 4

3.5. Mức độ 5

Đây là mức độ da bị nhiễm Corticoid nghiêm trọng nhất. Da luôn đỏ rát kèm theo cảm giác căng tức, da bị giãn mao mạch trên diện rộng, đau nhức, bong tróc, đóng vảy thành từng mảng. Bên cạnh đó, mụn nước xuất hiện ngày càng nhiều với kích thước lớn kèm theo dịch vàng, mưng mủ gây đau nhức.

Da nhiễm Corticoid mức độ 5

4. Có thể điều trị da nhiễm Corticoid được không?

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, da nhiễm Corticoid sẽ tiến triển ngày càng nặng và càng khó xử lý. Điều trị da bị nhiễm Corticoid cần quá trình dài, vì thế người bệnh cần kiên trì để da sớm hồi phục. Đặc biệt, công nghệ phục hồi Sinbi Nọc Ong đang được xem là phương pháp “cứu rỗi” làn da nhiễm Corticoid an toàn, nhanh chóng và 100% có hiệu quả. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng ngày càng được tin tưởng ứng dụng vào các liệu trình điều trị Corticoid tại các spa.

Tìm hiểu thêm về công nghệ Sinbi Nọc ong tại đây.

Công nghệ Sinbi Nọc ong điều trị da nhiễm Corticoid

5. Cần lưu ý gì khi chăm sóc da nhiễm Corticoid?

Trong quá trình chăm sóc và điều trị da nhiễm Corticoid, cần lưu ý:

5.1. Tránh xa các tác nhân làm tăng tình trạng kích ứng, đỏ da

Khói bụi, nắng nóng chính là yếu tố làm da dễ nhạy cảm và kích ứng. Khi ra ngoài, bạn nên che chắn da cẩn thận, sử dụng kem chống nắng dịu nhẹ, chuyên dụng để bảo vệ da.

5.2. Tối ưu môi trường sống, sinh hoạt

Đảm bảo rằng môi trường sống xung quanh luôn thoải mái, tránh căng thẳng và có chế độ sinh hoạt  khoa học để da sớm hồi phục.

5.3. Tối ưu chế độ ăn uống hàng ngày

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện mụn viêm do nhiễm Corticoid. Bạn cần:

  • Hạn chế dung nạp thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ,  thức ăn nhanh, đồ cay nóng,.. bởi đây là nguyên nhân thúc đẩy da tiết nhiều bã nhờn, khiến mụn ngày càng phát triển.

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (có thể thay thế bằng trà hoa cúc hoặc trà xanh…).

5.4. Hạn chế trang điểm

Da nhiễm Corticoid cần chế trang điểm nhằm tránh gây bít tắc lỗ chân lông khiến mụn ngày càng viêm và lan sang vùng khác. Điều này sẽ làm việc điều trị khó khăn hơn.

5.5. Tham khảo công nghệ Sinbi Nọc ong điều trị da nhiễm Corticoid

Chỉ sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, paraben (chất bảo quản) vì da nhiễm Corticoid rất yếu ớt và mẩn cảm.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo công nghệ Sinbi Nọc ong điều trị viêm da bởi Corticoid bởi đây là phương pháp kết hợp giữa tự nhiên và khoa học:

  • Thành phần tự nhiên: ứng dụng Nọc ong và các thành phần thiên nhiên, giúp phục hồi làn da một cách tự nhiên, không gây kích ứng.

  • Làm dịu da mạnh mẽ: Nọc ong được biết đến với khả năng làm dịu sưng đỏ và viêm nhiễm da, giúp da nhanh chóng phục hồi sau khi bị nhiễm Corticoid.

  • Tăng cường tái tạo da: kích thích tái tạo tế bào da mới, giúp da trở nên mềm mịn và rạng rỡ hơn.

  • Làm mờ sưng tấy và vết thâm: giúp làm mờ các dấu hiệu của sưng tấy và vết thâm, mang đến làn da tự tin và rạng ngời.

Hiệu quả điều trị da nhiễm Corticoid bằng công nghệ Sinbi Nọc ong

Trên thực tế, việc lạm dụng Corticoid đang diễn ra phổ biến, không chỉ bạn mà nhiều người đã và đang phải trải qua các mức độ từ nặng đến nhẹ ảnh hưởng nghiêm trọng đến da. Hy vọng với những thông tin Shinviko cung cấp trên, mọi người có thể hiểu hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và và vận dụng để chăm sóc khi da nhiễm Corticoid!

Bài trước Bài sau